Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá: "Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là tuyến huyết mạch trọng yếu, kết nối hành lang kinh tế rất quan trọng, một trong những cửa ngõ giao thương đường bộ lớn nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc. Dự án đã rút ngắn thời gian di chuyển, giảm ùn tắc, thúc đẩy giao thương hàng hóa, du lịch, dịch vụ".

"Việc hoàn thành và chuẩn bị đưa Dự án vào khai thác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triến kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh Lạng Sơn, cũng như phát triển kinh tế vùng Đông Bắc, kết nối liên vùng trong thời gian tới, từng bước hoàn thành toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, tuyến giao thông huyết mạch, trọng yếu, kết nối các tuyến hành lang kinh tế quan trọng và là một trong những cửa ngõ giao thương đường bộ lớn nhất về xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc, cũng như kết nối thị trường Trung Quốc - ASEAN” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu nói.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, vui mừng cho biết đoạn tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn hoàn thành sớm, chỉ sau hơn 2 năm từ khi Tập đoàn này tham gia dự án. Theo ông, đây là cao tốc đầu tiên ở Việt Nam có thể hoàn thành trước 5 năm thi công.

Dự án Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bao gồm 2 hợp phần. Hợp phần thứ nhất là Tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500 với tổng chiều dài khoảng 110 km (gọi tắt là Hợp phần QL1). Hợp phần 2 là xây dựng mới Tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500. Tổng mức đầu tư toàn Dự án 12.189 tỷ đồng.

Dự án được khởi công từ năm 2015. Tuy nhiên, do các nhà đầu tư cũ yếu kém về nguồn lực tài chính và năng lực quản trị nên Dự án đã bị chậm tiến độ gần 2 năm.

Đến tháng 6/2017, Hợp phần QL1 mới chỉ đạt 13% sản lượng và không triển khai được hợp phần đường cao tốc. Mặt bằng chưa được giải phóng, nội bộ nhà đầu tư chia rẽ, năng lực tài chính không đảm bảo, ngân hàng dừng giải ngân, Dự án đứng trước nguy cơ đổ bể.

Tháng 6/2017, trên cơ sở báo cáo Bộ GTVT, nhà đầu tư mới thuộc Tập đoàn Đèo Cả được Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn mời tham gia đề xuất giải pháp thực hiện, tháo gỡ các vướng mắc Dự án.

Ngoài việc xử lý hàng loạt rắc rối về pháp lý, các đầu việc quan trọng được ưu tiên xử lý bao gồm: chỉnh tuyến, bố trí các tuyến công vụ, xử lý tài chính tín dụng, loại bỏ các nhà thầu yếu kém năng lực, giải ngân cho một loạt nhà thầu. Tốc độ dự án được đẩy nhanh, quyết liệt.

Từ tháng 3/2018, Hợp phần QL1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng giúp nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn.

Đến nay, Hợp phần cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành với tổng chiều dài gần 64 km, bề rộng 25m, bao gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp với vận tốc thiết kế 100 km/giờ, sau hơn 2 năm chính thức triển khai xây dựng. Tuyến cao tốc chạy song song với Quốc lộ 1A, khi hoàn thành giúp rút ngắn thời gian xe chạy từ Hà Nội đến Lạng Sơn còn hơn 2 giờ so với hơn 3 giờ như trước đây.